Trách nhiệm

Lượt xem: Lượt bình luận:
Thể loại:
vào lúc
Ảnh internet.

Rất tốt khi loài sinh vật ngoại lai gây hại hiểm nguy đối với cây lúa - mặt hàng XK chủ lực của nước ta và một số cây trồng dưới nước ở Việt Nam theo phong trào này sẽ được triệt bỏ. Thế nhưng, khi cơn “sốt” thu mua ốc bươu vàng lan rộng, người nông dân sẽ chuyển sang đào ao nuôi ốc. Đặc biệt, do thương nhân chỉ thu mua ốc bươu vàng có kích cỡ lớn dẫn đến việc người dân sẽ trữ hoặc nuôi lại số ốc cỡ nhỏ trong mương vườn hay ao hồ xung quanh. Nguy cơ loài sinh vật ngoại lai phát triển trở lại rất cao.
Còn nhớ, 2 năm về trước, “chiêu trò” thu gom ốc bươu vàng đã được lái buôn Trung Quốc dùng và người nông dân đã từng điêu đứng trước “chiêu trò” này. Lúc đầu, thương nhân đẩy giá lên thật cao để tạo lực hút mạnh người dân cày đua nhau đi săn lùng hàng cung cấp. Nhưng chỉ sau một thời kì, họ bất ngờ hạ giá (hoặc ngừng mua), người nông dân phải chịu thiệt hại vì đã lỡ đầu tư. Điều lạ là, các thương gia - người gom hàng cho thương lái Trung Quốc đều có chung câu giải đáp “không biết Trung Quốc thu mua để làm gì”.
Lạ hơn nữa, trong khi hoạt động chế biến loại sinh vật ác hại này nở rộ ở nhiều nơi và diễn ra một cách công khai từ nhiều tháng qua thì dường như các cơ quan chức năng vẫn không có động thái gì trong việc thẩm tra, kiểm soát để ngăn chặn. Chỉ đến khi báo chí “thông tin”, Bộ NN&PTNT mới có công văn khẩn đề nghị tăng cường soát, xử lý vi phạm, ngăn chặn việc nhân, nuôi ốc, tải, phát tán ốc bươu vàng với các biện pháp xử lý rắn rỏi.
Tuyên truyền, khuyến cáo người dân về tác hại của việc nhân, nuôi ốc bươu vàng là cấp thiết nhưng thiển nghĩ, khi không gắn trách nhiệm cho từng khâu thì rất khó để hiện thực hóa bất kỳ một văn bản nào. Bởi trên thực tế, câu chuyện không chỉ dừng lại ở việc thu lượm ốc bươu vàng mà thương gia Trung Quốc hằng ngày vẫn đang thao túng thị trường bằng chiêu trò này với nhiều loại hàng hóa “độc và lạ” tại Việt Nam như đỉa, lá điều non…
Diệp Anh

Sản phẩm bạn có thể xem thêm:

Đồ chơi Lego

Đồ chơi ghép hình Lego

Đồ chơi xếp hình Lego


Like CuoiTovl trên Facebook để được cười nhiều hơn nhé ^^

Bình luận Báo cáo vi phạm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đồ cho bé