Vẫn độc quyền trong kinh dinh xăng dầu

Lượt xem: Lượt bình luận:
Thể loại:
vào lúc
PV: Ông bình luận như thế nào về cách tính giá xăng dầu hiện thời?
Ông Cao Sỹ Kiêm: Nó có một độ chênh, thường điều chỉnh sau diễn biến. Nhưng tôi cho là vẫn chưa khẩn trương, chưa sát với yêu cầu, kể cả thời điểm. Trong điều hành vừa qua cũng tồn tại những vấn đề này, nên gây ra hiệu ứng, khiến người dân thấy không nhất trí.
Ông thấy giá xăng của mình đã sát với thị trường chưa?
Giá xăng thì chưa. Vì của chúng ta không phải là cung-cầu hoàn toàn. Nó còn có chính sách, còn có chiếu cố đến các đối tượng, hoặc những đề nghị của từng thời kỳ. Mà chúng ta lại có cái rất không đúng là còn có tính độc quyền trong chỉ đạo xăng dầu; do vậy, điều hành không phải là do cung-cầu. Hình thành thế nào thì chúng ta ưng ý. Nhưng do độc quyền đành rằng, lại còn do chính sách của chúng ta phải chiếu cố vùng này, vùng kia, chiếu cố lĩnh vực này, lĩnh vực kia.
Vậy làm thế nào để giá xăng sát với giá thị trường?
Theo tôi có hai vấn đề. Thứ nhất là tính độc quyền trong xăng dầu phải giảm và cho cạnh tranh bình thường. Thứ hai là cách tính để cho hợp với thông lệ quốc tế, thì phải sát dần. Nếu giải quyết được, thì thị trường cũng thường nhật, nhưng chúng ta chưa làm được điều này. Tôi cho rằng, xăng dầu chúng ta có nguyên tố là chính sách. Mình cứ cộng dồn để nhiều thời kỳ, không điều chỉnh đến khi nó không thể chịu được nữa rồi mới điều chỉnh. Điều chỉnh đến lúc thấy hốt hoảng thì điều chỉnh dồn một lúc khiến sốc.
Chúng ta nói nhiều đến độc quyền, nhưng chúng ta chưa xử lý được độc quyền, thưa ông?
Khi đã có độc quyền, xác nhận độc quyền thì không thể xử lý được. Ví dụ trong xăng dầu chỉ để 2, 3 anh thôi. Mà một anh lại "chơi” tới 70-80% thị phần thì anh ấy có quyền đặt ra giá của xăng dầu. Có quyền đặt ra phí tổn, rồi cộng lên mà ta không kiểm soát nổi. Chứ còn nếu có 5 anh, thì tôi chọn anh thấp nhất, đẩy anh cao ra.
Trân trọng cám ơn ông!
H.Vũ-M.Loan (thực hiện)

Sản phẩm bạn có thể xem thêm:

Đồ chơi Lego

Đồ chơi ghép hình Lego

Đồ chơi xếp hình Lego


Like CuoiTovl trên Facebook để được cười nhiều hơn nhé ^^

Bình luận Báo cáo vi phạm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đồ cho bé